10 อาหารบำรุงสมองผู้สูงอายุ

อาหารบำรุงสมอง

 

          การบำรุงสมองของผู้สูงอายุอย่างหนึ่งก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ถือว่าเป็นวิธีที่ผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุทำได้ไม่ยาก ซึ่งอาจหมุนเวียนเมนูอาหาร ที่ประกอบไปด้วยอาหารที่บำรุงสมองเหล่านี้ได้ในแต่ละวัน เรามีรายการอาหารที่ส่งผลดีต่อสมองของผู้สูงอายุมาฝากกันค่ะ

 

          10 อาหารบำรุงสมองของผู้สูงอายุ

  1. ข้าวกล้อง

การรับประทานข้าวกล้องเป็นประจำนั้น ส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดสามารถไปหล่อเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอ ซึ่งหากใครลองทานข้าวกล้องเป็นประจำสักระยะจะพบว่าความจำดีขึ้น หลงลืมน้อย และที่สำคัญในข้าวกล้องยังมีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำกว่าข้าวทั่วไป จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ

  1. ข้าวโอ๊ต

ในข้าวโอ๊ตมีสารอาหารคล้ายคลึงกับข้าวกล้อง และมีคุณค่าทางอาหารที่ส่งผลดีต่อการไหลเวียนของเลือดและการส่งเลือดไปเลี่ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ในข้าวโอ๊ตยังมีโอเมก้า 3 ที่ส่งผลดีต่อสมองอีกด้วย

  1. ถั่วทุกชนิด

ในถั่วมีวิตามินอีจำนวนมาก ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง ทำให้การรับประทานถั่วทุกชนิดส่งผลให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ทำงานอย่างเป็นปกติ มีรูปแบบการคิดและความจำที่ดี

  1. เมล็ดธัญพืช

ในเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ นั้น มีสารอาหารที่มีประโยชน์จำนวนมาก ทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามินอี สานต้านอนุมูลอิสระและแมกนีเซียมที่ส่งผลดีและช่วยเสริมสร้างสมอง

  1. ผักใบเขียว

ถึงแม้ว่าในผักใบเขียวจะไม่ส่งผลโดยตรงต่อการบำรุงสมอง แต่การรับประทานผักใบเขียวเป็นประจำ จะส่งผลต่อการลดความเมื่อยล้า ภาวะความเครียด และสภาพจิตใจที่ไม่ดีต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้ที่ทานผักใบเขียวเป็นประจำมีอารมณ์ที่แจ่มใสและมีสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งการมีสุขภาพจิตที่ดีนี่เองที่ช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นปกติ

  1. มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศมีไลโคปีนสูงมาก ซึ่งไลโคปีนนั้นช่วยป้องกันโรคหลงลืมได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญทานเป็นประจำยังช่วยให้ผิวสวยอีกด้วย

  1. ไข่ไก่

การรับประทานไข่ไก่เป็นประจำ ช่วยให้สมองได้รับพลังงานอย่างเต็มที่และส่งผลดีต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ของสมอง นอกจากนี้ออร์แกนิกในไข่ ยังช่วยให้ผู้สูงอายุมีอารมณ์ที่ดีอีกด้วย

  1. กระเทียม

ในกระเทียมมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ซึ่งในส่วนของการบำรุงสมองนั้น การรับประทานกระเทียมเป็นประจำ ช่วยให้สมองได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งส่งผลดีต่อระบบการคิด การวิเคราะห์และความจำของผู้สูงอายุ

  1. ปลาแซลมอล ปลาทะเลน้ำลึกและปลาทั่วไป

ในปลาแซลมอล ปลาทะเลน้ำลึกและปลาทั่วไปมีกรดไขมันจำเป็นอย่างโอเมก้า 3 จำนวนมาก ซึ่งโอเมก้า 3 นี้เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อสมองเป็นอย่างมาก ช่วยชะลอการเสื่อมถอยของระบบประสาทส่วนกลาง พัฒนาความจำ ลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า

  1. นมถั่วเหลือง

การดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ ช่วยให้ระบบการทำงานของสมองดีขึ้น ช่วยบำรุงสมอง และส่งผลให้มีความจำที่ดี เนื่องจากในนมถั่วเหลืองมีวิตามินบี 6 ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่สมองต้องการมากที่สุด

 

มีอาหารอีกหลายประเภทที่สามารถบำรุงสมองได้ดี ไม่แตกต่างจากอาหารที่เรายกตัวอย่างข้างต้น ได้แก่

  • สาหร่ายทะเล
  • กล้วย
  • ผลไม้เบอร์รี่ต่าง ๆ
  • ชาเขียว
  • หอยนางรม
  • โยเกิร์ต
  • ช็อกโกแลต
  • กาแฟ
  • ส้ม
  • ทับทิม

 

นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ และบำรุงสมองแล้ว การจิบน้ำบ่อยๆ ในแต่ละวัน ก็มีส่วนทำให้สมองสดชื่นนะคะ เพราะสมองมีส่วนประกอบของน้ำอยู่ถึง 85 % การได้หัวเราะ และยิ้มบ่อย ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆรอบตัวในทุกๆวัน เท่านี้ก็ช่วยบำรุงสมองของเราได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ^^

 

 

แชร์บทความนี้ให้กับเพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ^^

Comments

comments