อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน

อาหารผู้ป่วยเบาหวาน

 

การควบคุมอาหารผู้ป่วยเบาหวาน มีความสำคัญมากในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ให้อยู่ในระดับที่ปกติ โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของอาหารมากเป็นพิเศษ เพราะน้ำตาลที่ร่างกายได้รับเข้าไปในกระแสเลือดก็มาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าและเปลี่ยนเป็นน้ำตาลนั่นเอง

 

อาหารผู้ป่วยเบาหวานนั้น สามารถรับประทานได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป แต่ต้องเลือกรับประทานอาหารในสัดส่วนที่ต่างกัน อาหารผู้ป่วยเบาหวานมีเพียงบางประเภทเท่านั้น ที่ต้องควบคุมดูแลการรับประทานอาหารเป็นพิเศษ ส่วนอย่างอื่นนั้นเหมือนกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพทั่วๆไป

 

เลือกรับประทานอาหารผู้ป่วยเบาหวาน

 

อาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ อาหารจำพวกข้าว แป้ง ก๋วยเตี๋ยว เผือก ขนมปัง มัน เป็นต้น ข้าวควรเลือกทานข้าวซ้อมมือ ขนมปังควรเลือกชนิดที่ผลิตจากแป้งไม่ขัดสีหรือขนมปังโฮลวีต  คาร์โบไฮเดรตเป็นกลุ่มอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานได้ แต่ต้องไม่รับประทานมากจนเกินไป เพราะจะได้พลังงานที่มากเกินความจำเป็น

 

อาหารกลุ่มโปรตีน  โดยเนื้อสัตว์ควรเลือกชนิดที่ไม่ติดมัน ไม่ติดหนัง เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว และควรเลือกรับประทานเนื้อปลาแทนเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆหรือเพิ่มปริมาณการรับประทานเนื้อปลาให้มากขึ้นเพราะนอกจากจะให้โปรตีนแล้วยังมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายรวมถึงระบบประสาทและสมองด้วย นอกจากนี้ควรเลือกรับประทานโปรตีนอย่างอื่นเช่น เต้าหู้ขาว ไข่ขาว ถั่ว ปลาทู เป็นต้น ควรรับประทานมื้อละ 2-4 ช้อนโต๊ะ รับประทานไข่เพียงสัปดาห์ละ 2-3 ฟอง

 

ผลไม้ ควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่หวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน ละมุด ลิ้นจี่ หรือหลีกเลียงผลไม้กวน ผลไม้ตากแห้ง ผลไม้เชื่อม ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้กระป๋อง ควรเลือกรับประทานผลไม้สดเท่านั้นและรับประทานผลไม้ 1 ชนิด/1 มื้อ หลังรับประทานอาหารวันละ 1-3 ครั้ง ถึงแม้ในผลไม้จะมีใยอาหารมากแต่หากรับประทานมาเกินไปจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเนื่องจากผลไม้แต่ละชนิดมีน้ำตาลประกอบนั่น

 

ผักชนิดต่างๆ เป็นกลุ่มที่มีใยอาหาร วิตามิน  ควรเพิ่มปริมาณให้มากขึ้นในแต่ละมื้ออาหารโดยเฉพาะผักใบเขียว อาหารกลุ่มนี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

 

ไขมัน เป็นกลุ่มอาหารที่ผู้ป่วยเบาหวานควรรับประทานให้น้อยที่สุด ควรเลือกใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันหมู เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว เป็นต้นหรือใช้น้ำมันมะพร้าวแทนได้ยิ่งดี หลีกเลี่ยงของทอด ของมัน กะทิ เนย แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็คือเลิกทานไปเลย

 

นม ผู้ป่วยเบาหวานควรเลือกดื่มนมสด นมพร่องมันเนย หรือนมไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว หลีกเลี่ยงการดื่มนมรสหวาน หรือนมปรุงแต่งรส โยเกิร์ตที่ใช้ครีมปรุงแต่งรส นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม เพราะนมเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาลจำนวนมาก

 

หากเรามีโรคประจำตัว สิ่งที่เราสามารถทำได้ง่าย และปลอดภัยกับตัวเราเองมากที่สุด คือการดูแลเรื่องอาหาร หลายๆคนอาจจะคิดว่าทำไม่ได้ ทำยาก แต่เชื่อเถอะค่ะว่า การใส่ใจควบคุมอาหารการกินให้เหมาะกับตัวเรานั้น จะทำให้เรารู้สึกถึงสุขภาพที่ดีขึ้นได้จริงๆ อาจจะไม่ต้องทานยาเลยด้วยซ้ำไปนะคะ

 

 

แชร์บทความนี้ให้กับเพื่อนๆของคุณด้วยนะคะ^^

Comments

comments